Freeship cho đơn hàng trên 500k

Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp giày thể thao giá sỉ

Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp giày thể thao giá sỉ

Trong bán lẻ, dù online hay offline thì việc tìm kiếm nhà cung cấp nguồn hàng (giày thể thao giá sỉ, quần áo bóng đá giá sỉ …) luôn được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh. Bởi vì nhà cung cấp là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, từ đó giúp bạn thu hút khách hàng, giữ khách hàng và tối ưu lợi nhuận của mình. Vậy các tiêu chí bạn cần xem xét khi lựa chọn nhà cung cấp để công việc kinh doanh của bạn thuận lợi và suôn sẻ hơn là gì?

Nhà cung cấp là gì?

Nhà cung cấp (NCC) được hiểu đơn giản là một bên (có thể là một doanh nghiệp hoặc cá nhân) cung cấp hàng cho shop của bạn với giá sỉ. Trong thị trường kinh doanh, NCC có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý bán sỉ, bán buôn,… Và trong quá trình kinh doanh, bạn có thể hợp tác không chỉ một mà là nhiều NCC cùng lúc.

Ví dụ nếu kinh doanh cửa hàng thể thao tổng hợp, bạn phải tìm NCC cho các sản phẩm Bóng đá, Cầu Lông, Bóng Chuyền …riêng biệt, hoặc tìm 1 NCC có đầy đủ tất cả các sản phẩm đó. Kun Sport là 1 trong những NCC như vậy.


Những tiêu chí đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp giày thể thao giá sỉ

1/ Chất lượng sản phẩm giày thể thao giá sỉ

Chất lượng sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nhà cung cấp cho shop bán lẻ. Để biết được các sản phẩm của NCC mà bạn muốn hợp tác có chất lượng hay không, bạn cần thu thập đầy đủ thông tin về sản phẩm và nhà cung cấp hiện tại qua nhiều nguồn thông tin khác nhau:tìm hiểu trước về nhà cung cấp đó thông qua các kênh online như website riêng của nhà cung cấp, diễn đàn thông tin hay mạng xã hội hoặc qua trải nghiệm thực tế của mình để có thể đưa ra được đánh giá chuẩn xác nhất.

Bên cạnh đó, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng là yếu tố cần cân nhắc, nếu định hướng kinh doanh 1 cửa hàng chính thống, hàng hóa có xuất rõ ràng, chứng mình được nguồn gốc để tránh phiền phức đến từ phía các cơ quan nhà nước, thì việc ưu tiên nhập hàng từ các NCC có nguồn hàng chính ngạch, xuất được hóa đơn đỏ là lựa chọn hàng đầu.

2/ Tỷ lệ sản phẩm lỗi

Ở bất cứ NCC nào, việc luôn đem tới nguồn hàng chất lượng, sản phẩm không bị lỗi là điều rất khó và hầu như không thể. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà ta luôn chấp nhận các lô hàng lỗi mà phải tính toán được tỷ lệ này sao cho bạn không bị chịu thiệt hại nhiều.

Khi lựa chọn được NCC, bạn phải luôn theo dõi số lượng/tỷ lệ sản phẩm lỗi khi được giao hàng đến hoặc hư hỏng do chất lượng xuống thấp không đảm bảo các tiêu chuẩn đã cam kết (sau khi kiểm tra chất lượng).

Tỷ lệ cần xác định gồm tỷ lệ sản phẩm lỗi trên mỗi đơn hàng được giao, tỷ lệ đơn hàng có sản phẩm lỗi trên tổng đơn hàng theo kỳ thống kê, giá trị sản phẩm lỗi theo đơn hàng và tổng giá trị sản phẩm lỗi theo kỳ thống kê. Từ các số liệu trên, bạn sẽ dễ dàng so sánh các NCC của cùng nhóm mặt hàng để ra quyết định mua hàng phù hợp.

3/ Thời gian giao hàng có đúng cam kết hay không?

Một yếu tố không kém phần quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh bạn là thời gian giao hàng. Việc NCC giao hàng đúng hẹn như đã thỏa thuận sẽ giúp bạn nắm chính xác năng lực của NCC cũng như mức độ tin cậy của họ đối các đơn hàng trong tương lai.

4/ Giá đầu vào (giá vốn/giá sỉ) của sản phẩm

Giá đầu vào hay giá sỉ sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Nếu bạn nhập về sản phẩm có giá vốn thấp, bạn có thể bán ra với giá lẻ cạnh tranh và dễ thu hút khách hàng hơn. Đơn giản, với cùng loại hàng hóa và chất lượng như nhau, NCC nào có thể cung cấp cho bạn mức giá sỉ “mềm” hơn thì NCC đó hoàn toàn xứng đáng để bạn hợp tác. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến chi phí giao hàng từ nhà cung cấp đến cửa hàng của bạn nữa nhé, vì nó sẽ được tính luôn vào cả giá vốn của bạn.

5/ Chính sách đổi trả, bảo hành sản phẩm

Bạn sẽ phải cân nhắc rất kỹ các chính sách đổi trả, bảo hành sản phẩm từ NCC. Như đã nói ở tiêu chí 2, trong một lô hàng số lượng lớn, sẽ có một vài sản phẩm bị lỗi do quá trình sản xuất như đường may đứt chỉ (đối với mặt hàng quần áo), keo dán bong tróc (đối với mặt hàng giày dép),… Do đó, trước khi quyết định lấy hàng, bạn phải hỏi NCC rõ ràng về việc bảo hành cũng như có cho đổi trả sản phẩm lỗi hay không? Đây chính là một trong những quyền lợi quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải biết khi hợp tác với NCC. Và nếu NCC có các chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm hợp lý thì đó là một điểm cộng rất lớn.

Sau đây là một số lưu ý mà chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên chủ động rất nhiều trong quá trình hợp tác kinh doanh cùng với các NCC

Hỏi về mức chiết khấu tốt nhất: Trước khi hợp tác, bạn hãy hỏi nhà cung cấp về những điều khoản về giá cả, chiết khấu… Bạn phải hỏi họ làm thế nào để được mức chiết khấu tốt nhất, cụ thể hơn là bạn phải lấy bao nhiêu sản phẩm trong một đơn hàng, chẳng hạn thế.

Thúc đẩy thêm mối quan hệ với NCC: Không phải khách hàng nào cũng muốn tăng cường mối quan hệ làm ăn với NCC của họ. Vì thế NCC sẽ không đề cập trước với bạn vấn đề này mà bạn hãy hành động trước. Bạn hãy thảo luận với NCC về một số vấn đề mà bạn nghĩ họ cần cải thiện như nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, giảm sai sót trong sản xuất và giảm chi phí… Có thể NCC hiện giờ của bạn chưa thực hiện điều này với bất kỳ khách hàng nào, nhưng tại sao không nghĩ bạn là người đầu tiên.

Nhà cung cấp mất uy tín: Khi 1 NCC bắt đầu giao hàng trễ nải, hàng hóa, sản phẩm bị lỗi  quá nhiều… bạn hãy chỉ ra cho họ thấy và nếu như họ vẫn bảo thủ không chịu sửa đổi, bạn hãy chuyển sang 1 NCC ưu việt hơn.

Khi có quá nhiều chi phí phụ trội: Nếu một NCC không sẵn sàng cùng bạn chia sẻ những khoản chi phí từ nhỏ nhất như tiền vận chuyển cho đơn hàng đổi trả sản phẩm lỗi,… đến những chi phí lớn như giải quyết hậu quả của lô hàng bị lỗi, kiểm tra chất lượng hàng hóa. Trong khi những chi phí này là hoàn toàn hợp lý, thì có lẽ cách tốt nhất là bạn nên tìm một NCC khác tốt hơn.

Việc tìm NCC không khó nhưng cũng không dễ dàng. Hãy nỗ lực tìm các nhà cung cấp, nhà phân phối sản phẩm theo nhiều kênh khác nhau và sau đó, dựa theo những tiêu chí mà chúng tôi vừa chia sẻ với bạn để lựa chọn hoặc thay đổi nhà cung cấp phù hợp nhất với đặc thù kinh doanh của bạn. Chúc bạn thực hiện thành công và kinh doanh thuận lợi!

← Bài trước Bài sau →